Gần 170 triệu USD từ các quỹ Frontier Markets có thể đổ thêm vào chứng khoán Việt Nam trong nửa cuối năm

Theo thông báo từ MSCI, nếu không có thêm bất cứ biến động nào lớn gây ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường chứng khoán toàn cầu, Kuwait sẽ chính thức rời khỏi chỉ số MSCI Frontier Markets 100 và MSCI Frontier Markets Index trong kỳ đánh giá diễn ra vào cuối năm 2020.
 
Theo ước tính của CTCK Bảo Việt (BVSC), trong trường hợp các cổ phiếu của Kuwait rời khỏi rổ cổ phiếu của 2 bộ chỉ số trên, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể sẽ thu hút khoảng 166 triệu USD vốn đầu tư từ các quỹ đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, các mã được hưởng lợi từ diễn biến này vẫn chỉ là các mã cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn còn room và free-float vừa đủ để hấp thụ dòng vốn này như VNM, VIC, HPG, VHM, VRE, MSN, VPB…
 
1 1595136026504653838274

 
Về diễn biến kinh tế cũng như TTCK trong nửa cuối năm, BVSC cho rằng mặc dù tình hình kiểm soát bệnh dịch trong nước đã thành công, tuy nhiên diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới vẫn có diễn biến rất phức tạp. Việc dịch bệnh tái bùng phát tại các nước Bắc Á Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng như tiếp tục lây lan rộng rãi tại khu vực Mỹ – La Tinh, Trung Đông và Đông Nam Á tiếp tục gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và gây trở ngại đến khả năng hồi phục của nền kinh tế thế giới.
 
 
Việc FED và các NHTW lớn trên thế giới đồng loạt thực hiện nới lỏng chính sách tiền tệ thông qua chương trình nới lỏng định lượng ở quy mô và cường độ mạnh chưa từng có, giúp cho các nhà đầu tư tiếp cận được dòng tiền giá rẻ. Dựa trên kinh nghiệm của kỳ khủng hoảng 2007- 2009 và diễn biến của thị trường chứng khoán gần đây, việc FED thực hiện bơm tiền ra thị trường mạnh mẽ sẽ có tác động tích cực đến thị trường trong khoảng từ 5 đến 24 tháng.
 
Theo nghiên cứu của nhiều tổ chức và quan sát của BVSC, những lần FED bơm tiền giúp TTCK của các nước mới nổi hút được dòng vốn vào, diễn biến TTCK tích cực. Với sự gia tăng về tính tương quan giữa thị trường chứng khoán Việt Nam và thị trường chứng khoán mới nổi, nhiều khả năng thị trường chứng khoán Việt Nam cũng sẽ được hưởng lợi từ xu hướng này.
 
Cũng theo BVSC, KQKD của các doanh nghiệp niêm yết sẽ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và LNST 6 tháng cuối năm của một số doanh nghiệp sẽ ở mức âm, dẫn đến khả năng một số mã cổ phiếu bị cắt margin trong nửa cuối năm.
 
BVSC đánh giá trong nửa cuối năm, thị trường tiếp tục bị chi phối bởi các yếu tố dòng tiền rẻ, dồi dào và những kỳ vọng về 2021 có thể được nhắm đến trong nửa cuối năm 2020.
 
Minh Anh
Theo Trí thức trẻ
 
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây