Chiến thắng của Obama: bài học trong kinh doanh

Bài viết này không phải nói về việc vì sao McCain lại thua cuộc. Cuộc bầu cử đã qua. Trong khi tin rằng John McCain là một người Mỹ vĩ đại, những tuyên ngôn kinh tế của ông đã tạo nên một viễn cảnh tốt hơn đối với giới kinh doanh, đặc biệt là trong các lĩnh vực tự do thương mại, chính sách thuế, tạo việc làm, chúng ta trông chờ hy vọng vào nhiệm kỳ tổng thống sắp tới đây của ông Barack Obama. Ông cũng cam kết cống hiến hết mình, sau đó chắc chắn sẽ phục vụ lợi ích của hàng triệu doanh nghiệp nhỏ đóng vai trò quan trọng vào sức mạnh của và tương lai của nước Mỹ.

Nhưng đã quá đủ cho chính trị.

Bài viết này muốn nói về bài bài học mà lãnh đạo các doanh nghiệp nên rút ra từ thất bại của McCain và chiến thắng của Obama. Bởi vì thậm chí có sự khách nhau giữa một chiến dịch vận động tranh cử và một doanh nghiệp, vẫn có ba nguyên tắc chung. Và đó là ba nguyên tắc đã làm nên chiến thắng quyết định của Obama.

Bắt đầu với nguyên tắc thứ nhất: tầm nhìn rõ ràng và nhất quán. Nếu muốn gây hứng thú những người cùng phía, đơn giản không chỉ viết lại thông điệp. Cũng không nên bối rối hay lo sợ một ai. Ví dụ, sức mạnh chính trị của MaCain là điều đáng quý. Nhưng cách thể hiện của ông lại quá phức tạp.

Ít phạm phải sai sót

Trong khi đó, thông điệp của Obama lại rất đơn giản và bày tỏ rõ khát vọng. Ông đã nói về sự thất bại của tổng tống George W. Bush. Ông nói về sự thay đổi và, hy vọng và chăm hỗ trợ cho tất cả mọi người. Ông đã nhiều lần vẽ ra bức tranh của tương lai, điều làm mọi người háo hức. Ông cũng đưa ra một ví dụ hoàn hảo cho lãnh đạo các doanh nghiệp: kiên trì với một số điểm nhất định, nhắc đi nhắc lại nhiều lần, và hướng mọi người vào đó.

Nguyên tắc quan tiếp theo khá quen thuộc: thực thi hành động. Trong khi còn ấp ủ những do một quyển sách cùng tên, Larry Bossidy và Ram Charan đã cho rằng chiến lược không phải là điều duy nhất mà một lãnh đạo cần làm đúng, nhưng nếu không điều này, mọi thứ sẽ mất hết giá trị. Cuộc bầu cử lần này đã chứng minh quan điểm của họ.

Trong gần hai năm tranh cử, đội ngũ của Obama phạm rất ít sai lầm. Kể từ lúc bắt đầu, các cố vấn của ông đều là những chuyên gia bậc nhất, và những bước đi của luôn được chuẩn bi kỹ lưỡng, nhanh chóng xuất hiện đúng nơi cần có mặt. Đội ngũ của McCain thì luôn gặp trục trặc do thiếu sự liên kết giữa các cố vấn và cũng do ít tiền hơn, không thể cạnh tranh.

Một điều khác, có thể lớn hơn, bài học có thể được rút ra từ đối thủ Hillary cùng Đảng Dân chủ với ông Obama. Bà Hillary đã nghĩ rằng có thể giành chiến thắng theo cách cách truyền thống nhờ chiếm ưu thế ở những bang lớn như New York, Ohio, California… Ông Obama lại cho thấy một cách không ngờ tới để giành ưu thế vào những phút cuối.

Những đồng minh

Tương tự, công việc kinh doanh cũng không dễ dàng hơn. Thông thường, các công ty nghĩ rằng họ sẽ hoàn tất chiến thắng theo nếu áp dụng tốt những phương thức cũ – giống như đi chuyến tàu đêm và dừng ở nhiều ga. Và như vậy kế hoạch sẽ trở nên hoàn hảo khi tìm được những khách hàng mới và mở ra những thị trường mới trên suốt đường đi. Những khống thể chỉ đánh bại những đối thủ bằng nhưng quy luật cũ, để phát triển cần phải sáng tạo ra cách thức mới và đánh bại đối bằng những cách đó.

Cuối cùng, cuộc bầu cử củng cố nhờ những mối quan hệ mang tính quyết định. Khởi đầu, Obama được hỗ trợ bởi giới truyền thông khi lựa chọn những thông tin ít gây tranh cãi về ông. Trong lúc đó, sau cuộc tranh cử lần đầu tiên, McCain đã bắt đầu gây sự chú ý. Cuối cùng, không ai có thể nghi ngờ mối quan hệ của Obama với giới truyền thông đã tạo nên sự khác biệt.

Một lãnh đạo của doanh nghiệp không thể thành công mà không có sự tán thành của các thành viên trong ba giám đốc. Mỗi khi báo hiệu sự thay đổi, sẽ có những người phản đối. Họ có thể chiến đấu công khai trong các cuộc họp, thông qua truyền thông, hoặc có những thủ đoạn tinh vi. Và ai cũng cần tính đến mọi trường hợp. Nhưng cuối cùng, nếu như những người ủng hộ đứng sau lưng, thất bại có thể chuyển thành chiến thắng.

Đó là lý do vì sao một lãnh đạo cần xây dựng những mối quan hệ với bền chặt mang tính quyết định ở bên cạnh, tin chắc phẩm chất về con người và tư cách của mình. Nhưng điều đó không đủ. Nếu muốn giữ được những người ủng hộ, đừng nên khiến họ ngạc nhiên. Hãy nghĩ về việc McCain bất ngờ chọn Sarah Palin làm phó tướng. Càng theo đuổi câu chuyện này, giới truyền thông càng không có hứng thú.

Chắc chắn các chuyên gia sẽ còn nghiên cứu về kỹ lưỡng về cuộc bầu cử này trong nhiều năm. Nhưng lãnh đạo của các doanh nghiệp có thể rút ra được bài học ngay lúc này. Nghĩ về chiến thắng là chưa đủ mà còn phải làm nhiều hơn để có được chiến thắng.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây