“Địa chấn” hàng điện tử

Hàng điện máy đang ồ ạt giảm giá

Ồ ạt hạ giá vì ế ẩm…

“Chưa bao giờ hàng điện tử lại xuống giá mạnh như lúc này”- Giới kinh doanh và cả những người am tường thị trường hàng điện tử tại TPHCM đều thốt lên như vậy.

Thực ra, việc giảm giá các sản phẩm điện tử đã diễn ra từ hồi đầu năm nhưng vẫn ở mức nhỏ giọt hoặc lẻ tẻ.

Cho đến tuần qua, việc giảm giá đã diễn ra đồng loạt ở tất cả các hãng cũng như các dòng sản phẩm. Mặt hàng giảm mạnh nhất là các loại ti vi LCD, với mức giảm 20%- 30%; riêng ti vi đèn hình, giá giảm khoảng 10%. Cụ thể như, ti vi LCD 32LE8 của hãng Panasonic giảm từ 8,9 triệu đồng xuống còn 7,9 triệu đồng/chiếc.

Các loại ti vi LCD 32AV500 (của Toshiba), 32A330 (Samsung) và 32LG30 (LG)... cũng giảm xuống còn 7,9 triệu đồng/chiếc. Đặc biệt, một số dòng ti vi LCD 32 inch model cũ giảm chỉ còn 6,9 triệu đồng/chiếc.

Các dòng ti vi LCD, Plasma ít phổ biến như loại 19 inch hay loại từ 40 inch trở lên cũng giảm giá khá mạnh. Loại 19 inch của Sony chỉ còn gần 6 triệu đồng/chiếc, LG còn 3,6 triệu đồng/chiếc... Loại 40 inch trở lên hiện chỉ còn 11 triệu - 12 triệu đồng/chiếc, thay vì 16- 17 triệu đồng/chiếc như trước đây.

Theo ông Robert Vũ - Giám đốc Marketing Samsung Vina, sở dĩ ti vi LCD giảm giá mạnh là do việc hãng thường xuyên đưa ra và áp dụng công nghệ mới và do sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường.

Cũng giống như máy vi tính, ti vi LCD ngày càng trở nên hiện đại và tiên tiến với giá thấp hơn. Đối với ti vi LCD 32 inch, dòng sản phẩm này rất được ưa chuộng tại Việt Nam và đây là phân khúc thị trường cạnh tranh gay gắt nhất.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, việc giảm giá là do lượng hàng tồn quá lớn, các hãng buộc phải “bán tháo” để giải phóng và thu hồi vốn. Mặc dù giá đã rất thấp và lợi nhuận còn không đáng kể, nhưng một số hãng cũng cho biết sẽ có thêm một đợt giảm giá nữa trong vài ba tuần tới. Theo đó, tivi LCD 32 inch có thể chỉ còn - 6,5 triệu đồng/chiếc.

Các mặt hàng điện máy khác như tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh... cũng giảm giá từ 5%- 10% và điện gia dụng giảm 20%-30% so với tháng trước. Lý do cũng vì sức tiêu thụ chậm, tồn kho nhiều, trong khi hàng ngoại nhập về ngày càng nhiều.

Mặc dù giảm giá rất mạnh, song các mặt hàng điện máy cũng không đủ sức thu hút người tiêu dùng. Sức tiêu thụ mặt hàng điện máy tại Việt Nam có dấu hiệu giảm từ hồi đầu năm 2008 và yếu dần vào những tháng sau đó. “Kể từ tháng 5/2008 doanh thu của hãng Canon tại Việt Nam bắt đầu sút giảm, và thê thảm nhất là vào tháng 7 vừa qua”- Ông Mastoshi Asao- Trưởng đại diện Canon tại Việt Nam thừa nhận.

Theo các chuyên gia, sức tiêu thụ mặt hàng này hiện giảm 40-50%. Giám đốc chi nhánh tại TPHCM của một hãng điện tử (yêu cầu không nêu tên) còn tiết lộ mức tiêu thụ của một số dòng sản phẩm, như máy quay phim chụp ảnh, của hãng này giảm đến 90%.

Và ồ ạt nhập khẩu

Mặc dù hàng bị dồn ứ, song các hãng vẫn tiếp tục tăng lượng hàng cung cấp cho thị trường, trong đó một lượng lớn từ nguồn nhập khẩu. Ví như, hãng Canon đang tiến hành tung ra thị trường giới thiệu 30 loại sản phẩm mới thuộc 4 dòng sản phẩm gồm máy ảnh, máy quay kỹ thuật số, máy in và máy scan. Để thu hút người tiêu dùng, các hãng đều tung ra các dòng sản phẩm mới với những tính năng vượt trội hoặc bằng công nghệ mới.

Một số hãng đang đẩy mạnh sản xuất các loại tivi LCD với công nghệ mới HD, full-HD có độ phân giải cao hơn. Hãng Sony lại đưa vào Việt Nam dòng sản phẩm cao cấp máy vi tính xách tay Vaio sản xuất từ Nhật Bản, Trung Quốc. 

Theo ông Nguyễn Văn Đạo- Phó TGĐ Samsung Vina, do các hãng (có vốn đầu tư nước ngoài) được quyền nhập khẩu và không bị hạn chế bởi hạn ngạch như trước đây nên việc nhập khẩu sẽ được chủ động và các hãng sẽ gặp thuận lợi khi đưa vào Việt Nam những mặt hàng mới, cao cấp hoặc chưa sản xuất ở Việt Nam.

Ông Đạo cũng cho rằng, việc Việt Nam mở cửa thị trường bán lẻ vào đầu năm 2009 trước mắt sẽ không gây biến động gì lớn trên thị trường, đặc biệt là thị trường hàng điện - điện tử gia dụng, vì đây không phải là thị trường bán lẻ mà các chuỗi siêu thị bán lẻ nước ngoài nhắm vào.

Ngoài ra, biểu thuế nhập khẩu của những mặt hàng này theo lộ trình WTO vẫn còn khá cao so với biểu thuế hiện hành, nên không thể tạo một đột biến nào trên thị trường hàng điện máy gia dụng.

Tuy nhiên, theo tính toán của nhiều chuyên gia, giá hàng ngoại nhập từ các nước trong khu vực hầu hết có giá tương đương hàng sản xuất trong nước hiện nay, trong đó có nhiều chủng loại rẻ hơn từ 5%-10%...

Điều đó cũng có nghĩa dự báo một khả năng nhập khẩu các mặt hàng này sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu hàng điện máy và nhà bán lẻ cũng đã có kế hoạch nhập khẩu với số lượng lớn. Cũng vì cân nhắc sự thiệt - hơn nên một số hãng đã chuyển từ sản xuất trong nước sang nhập khẩu và Sony Việt Nam là một ví dụ.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây