Để thi công nhịp T 2 - T 5 cầu Nguyễn Văn Cừ, Cty cầu 14 đã bù hơn 10 tỉ đồng chênh lệch giá vật liệu xây dựng.
Khốn đốn với giá vật liệu tăng
Để thi công cầu Thủ Thiêm kịp thông xe kỹ thuật vào ngày 9.1.2008, Tổng Cty Xây dựng số 1 (Bộ Xây dựng) đã phải chịu thêm hơn 50 tỉ đồng do chênh lệch giá vật liệu xây dựng, chi phí nhân công giữa dự toán được duyệt với giá thực tế thời điểm thi công. Ông Ngô Quang Vinh - GĐ Dự án cầu Thủ Thiêm - cho biết: "Nhưng đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được một đồng nào từ chủ đầu tư đối với phần bù giá chênh lệch".
Theo ông Ngô Quang Vinh, khối lượng còn lại của dự án giai đoạn 2, cần 7.000 tấn sắt thép và 25.000m3 bêtông các loại. Chỉ tính riêng phần sắt thép, với giá hiện nay (14.000 - 15.000 đồng/kg), số tiền bù giá chênh lệch so với dự toán lên đến khoảng 50 tỉ đồng. Tại công trình cầu đường Nguyễn Văn Cừ, Cty cầu 14 thi công gói thầu số 1 cũng rơi vào tình trạng đau đầu suốt nhiều tháng qua, do phải gánh thêm hơn 10 tỉ đồng tiền giá sắt thép, vật tư khác tăng vọt vượt dự toán.
Bên cạnh đó, các khu quản lý giao thông đô thị thuộc Sở GTCC cho biết thêm, tiến độ triển khai xây dựng các công trình do các khu làm chủ đầu tư như: Trục đường Bắc Nam giai đoạn 2 (đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến nút giao bờ nam cầu Bà Chiêm), đường Chánh Hưng nối dài, dự án xây dựng cầu Bản thay thế cầu Đa Khoa trên đường Nguyễn Thị Thập, nâng cấp sửa chữa đường Nguyễn Thị Thập, dự án mở rộng tỉnh lộ 10... đang bị chậm trễ.
Nguyên nhân biến động của giá nguyên vật liệu xây dựng tăng, khiến hàng loạt nhà thầu xây dựng cầm chừng, đồng thời kiến nghị được điều chỉnh giá, hợp đồng xây dựng phù hợp với tình hình thực tế.
Càng làm càng oải
Ghi nhận của PV tại công trình cầu đường Nguyễn Văn Cừ, không khí làm việc khá buồn tẻ, công nhân làm việc vắng hẳn so với trước đây. Ông Nguyễn Ngọc Ngữ - Cty cầu 14, chỉ huy trưởng công trường - nhận định: "Với tình hình chậm tính toán bù giá của các cơ quan như hiện nay, chúng tôi khó đảm bảo công trình hoàn thành đúng tiến độ".
Trong khi khoản tiền cả chục tỉ đồng do trượt giá nhà thầu bỏ ra thi công trước đó chưa được thanh toán, nay nếu thi công tiếp đồng nghĩa với việc nhà thầu lại phải bù ra trước 100% kinh phí mua vật tư theo giá thực tế (cao hơn giá dự toán ban đầu khoảng 50%).
Còn ông Ngô Quang Vinh cho rằng, gánh nặng hơn 50 tỉ đồng chênh lệch giá mà nhà thầu chi đối với phần đã thi công xong chưa biết thanh toán như thế nào, thì việc gánh thêm khoản trượt giá hơn 50 tỉ đồng của khối lượng còn lại là hết sức khó khăn cho nhà thầu. Bởi, dù hiện nay đã có chủ trương cho điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng do biến động giá nguyên vật liệu, song thật tình các nhà thầu vẫn không biết mức điều chỉnh đơn giá cụ thể như thế nào?
Trao đổi với PV Lao Động xoay quanh việc chậm trễ tính toán trượt giá để điều chỉnh giá và hợp đồng cho các nhà thầu, ông Nguyễn Văn Tám (Phó GĐ Khu QLGTDT số 1, chủ đầu tư nhiều dự án trọng điểm) cho biết, khó khăn nhất là cách thức tính toán sao cho không gây thiệt đối với nhà thầu, lại vừa không để lãng phí tiền ngân sách.
UBND thành phố vừa chỉ đạo Sở Xây dựng cùng các đơn vị liên quan khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn tính toán điều chỉnh trượt giá, để đảm bảo tài chính cho các nhà thầu tiếp tục thi công, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình.