![]() |
NĐT và công ty đại chúng cần cảnh giác khi thực hiện các giao dịch OTC (Ảnh minh họa) |
Ngày 23/9/2009, bà Lưu Thị Quang Anh, một môi giới chứng khoán OTC chuyên nghiệp, đã đến tòa soạn Báo ĐTCK phản ánh về việc bị "thất lạc" 10.000 CP Ngân hàng Habubank (giá trị theo thị giá khoảng 160 triệu đồng).
Trong khi NĐT nói bị mất 10.000 CP thì Ngân hàng khẳng định không mất mà ngược lại, NĐT đang nợ Ngân hàng 10.000 CP và tranh chấp xảy ra chỉ do nhầm lẫn của nhân viên giao dịch khi thông báo số dư cho NĐT…
Để phục vụ cổ đông tốt hơn trong các giao dịch chuyển nhượng, Ngân hàng TMCP Habubank thực hiện quản lý CP trên hệ thống điện tử chứ không làm sổ cổ đông hay phát hành CP giấy theo cách truyền thống. Mỗi cổ đông được cấp một tài khoản cổ phần và các giao dịch (mua, bán) của cổ đông đều được phản ánh trên tài khoản này. Các cổ đông có thể yêu cầu Ngân hàng in sao kê từng giao dịch hoặc các giao dịch trong từng thời kỳ để tra soát. Theo phản ánh của NĐT Quang Anh với Báo ĐTCK, ngày 2/6 số dư trên tài khoản của bà là 38.000 CP HBB và bà đã thực hiện bán toàn bộ cho NĐT Vũ Thị Song Ng., tài khoản về 0. Ngày 8/6 bà mua thêm 44.000 CP; ngày 9/6 thực hiện chuyển nhượng 10.000 CP. Ngày 10/6 bà tiếp tục chuyển nhượng cho CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS) 34.000 CP. Khi thực hiện, giao dịch viên của Ngân hàng (bà Đinh Lê Thu Thuỷ) cho biết, tài khoản của bà Quang Anh chỉ còn 24.000 CP nên tạm ứng 10.000 CP để thực hiện giao dịch rồi chờ giải quyết sau. Bà Quang Anh đã không đồng ý với quyết định này, nhưng vẫn chấp nhận vay CP để đảm bảo giao dịch hoàn tất không bị phạt.
Theo trình bày của bà Đinh Lê Thu Thủy, nhân viên Habubank, trong thư xin lỗi của mình viết cho bà Quang Anh (ngày 29/6), thì việc "thất lạc" 10.000 cổ phiếu là do bà Thuỷ đã thông báo nhầm số dư cổ phần cho bà Quang Anh vào ngày 2/6/2009 là 38.000 CP, thêm nữa, do lượng khách quá đông cộng với việc không có người hỗ trợ nên bà Thuỷ đã nhận bộ hồ sơ xin chuyển nhượng 38.000 CP của bà Quang Anh cho bà Ng. mà không kiểm tra lại số dư trên hệ thống nên không phát hiện ra thực chất số dư của bà Quang Anh là 28.000 cổ phiếu…
Theo Công văn số 1061/2009/HBB-CV đề ngày 10/7 của Ngân hàng Habubank gửi bà Quang Anh thì ngày 2/6 do việc tra soát có nhầm lẫn nên cán bộ nghiệp vụ của ngân hàng này đã nhận thông báo lầm về số dư CP của bà từ 28.000 CP thành 38.000 CP. Vì vậy cũng trong ngày 2/6, Habubank đã nhận hồ sơ xin chuyển nhượng 38.000 CP HBB của cổ đông Quang Anh cho bà Nguyễn Thị Song Ng.. Giao dịch này chưa hoàn tất vào ngày 2/6 do thiếu chữ ký của bà Ng.. Đến ngày 10/6, hồ sơ chuyển nhượng mới được hoàn thiện và Ngân hàng hạch toán vào hệ thống và phát hiện ra sai sót về tra soát số dư CP của bà Quang Anh.
Cũng trong ngày 10/6, để tạo điều kiện cho cổ đông tránh bị phạt cọc trong giao dịch với SHS, Habubank đã thoả thuận tạm ứng trước 10.000 CP cho bà Quang Anh để hoàn tất thủ tục chuyển nhượng với bên mua và bà Quang Anh phải trả lại 10.000 CP mà Ngân hàng đã tạm ứng đề hoàn tất giao dịch.
Trao đổi với Báo ĐTCK ngày 24/9, ông Nguyễn Tuấn Minh, Phó Tổng giám đốc Habubank cho biết, cổ phiếu của Ngân hàng trước đây là cổ phiếu giấy. Sau đó do lượng cổ đông của Ngân hàng nhiều, giao dịch lớn nên Habubank đã thực hiện sử dụng ghi tệp điện tử theo Luật Doanh nghiệp, quản lý CP tập trung tại Ngân hàng. Cổ đông có yêu cầu xác nhận sở hữu thì Ngân hàng sẽ cấp. Khi có nhu cầu chuyển nhượng, bên mua, bên bán phải có đầy đủ thủ tục là cả chữ ký bên mua và bên bán.
Ông Minh cho biết, sự việc này phát sinh vào ngày 2/6, NĐT Quang Anh gọi điện đến quầy để hỏi về số dư CP HBB. Sau khi nhân viên Ngân hàng thông báo là có 38.000 CP, NĐT Quang Anh đã chốt với khách hàng là bán 38.000 CP trong khi thực tế bà Quang Anh chỉ có 28.000 CP. Cũng trong ngày 2/6, NĐT đã nộp bộ hồ sơ chuyển nhượng 38.000 CP cho Ngân hàng. Tuy thời điểm đó chưa có chữ ký của người mua nhưng để tạo điều kiện cho cổ đông, nhân viên Ngân hàng vẫn tiếp nhận đề nghị chuyển nhượng và NĐT ra nộp tiền nhưng Ngân hàng chưa làm thủ tục thực hiện giao dịch (chưa vào hệ thống). Sau đó, đến ngày 10/6, NĐT Ng. đến ký, giao dịch đi vào hệ thống, phía Ngân hàng mới phát hiện ra việc thiếu hụt 10.000 CP.
Lãnh đạo Ngân hàng đã chỉ đạo việc rà soát toàn bộ trên hệ thống điện tử cũng như hồ sơ lưu để đảm bảo không có việc "thất lạc" 10.000 CP của cổ đông Quang Anh, mà thực chất NĐT này hiện đang còn nợ Ngân hàng 10.000 CP đã được Ngân hàng tạm ứng. Ông Minh khẳng định, Ngân hàng sẽ tiếp tục yêu cầu NĐT phải trả lại 10.000 CP. Ngân hàng cũng khuyến cáo NĐT nếu có bằng chứng về số CP của mình thì sớm gửi cho Ngân hàng để được giải quyết, hoặc nên giải quyết qua con đường tòa án theo quy định của pháp luật.
Như vậy, mấu chốt của câu chuyện nằm ở chỗ trong khi nhà đầu tư chưa đưa ra bằng chứng về số cổ phần HBB thực sở hữu để đối chiếu với Ngân hàng, nhân viên Ngân hàng lại thông báo miệng và không kiểm tra số dư thực tế trên tài khoản của NĐT Quang Anh trong khi nhận hồ sơ giao dịch, nên đã tạo ra tranh cãi cho khách hàng.
Chưa biết vụ việc giữa NĐT Quang Anh và Habubank sẽ đi đến đâu nhưng qua câu chuyện này, một lần nữa cảnh bảo cả phía NĐT và các công ty đại chúng cần cẩn trọng khi thực hiện các giao dịch OTC.
Được biết sau vụ việc trên, Habubank đã siết chặt việc quản lý giao dịch, chỉ nhận hồ sơ khi có đủ chữ ký các bên mua và bán.