Vietnam Airlines: "Khó khăn lớn nhất là thiếu máy bay"

"Lượng khách hàng ngày một tăng cao trong khi đội máy bay chưa được bổ sung, vì vậy để đảm bảo tuyệt đối an toàn bay, chúng tôi không thể ép chuyến hoặc khai thác sai quy trình được".

Xin ông cho biết, hành khách thứ 8 triệu trong năm 2007 của Vietnam Airlines là ai?

Ngày 31/12/2007, Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã long trọng tổ chức đón hành khách thứ 8 triệu (cả trong nước và quốc tế) của mình. Vị khách thứ 8 triệu là ông Lê Tuấn Việt, Giám đốc Kinh doanh của Công ty Siemens Việt Nam. Chuyến bay chở vị khách đặc biệt này mang số hiệu VN 214 cất cánh từ Tp.HCM và hạ cánh ở Nội Bài - Hà Nội lúc 11h30. Hành khách này cũng là khách hàng thường xuyên trên các chặng bay của Vietnam Airlines, đang sở hữu thẻ Golden Lotus của chúng tôi.

Nhân dịp này, chúng tôi cũng trao tặng cho ông Lê Tuấn Việt một cặp vé khứ hồi hạng Bussines trên tất cả các tuyến, chặng bay của Vietnam Airlines đang khai thác. Ngoài ra Vietnam Airlines cũng đã trao thưởng một cặp vé khứ hồi hạng Economy trên tuyến bất kỳ cho khách hàng thứ 7.999.998 đến 8.000.001.

Đặc biệt, tất cả các khách hàng sở hữu thẻ vàng của Vietnam Airlines đi cùng chuyến bay này cũng được tặng 40.000 điểm (tương đương một vé khứ hồi trên chặng nội địa và hoặc trên chặng quốc tế ngắn). Đây là kết quả của sự lựa chọn từ máy tính theo thứ tự trên hệ thống bán vé toàn quốc.

Đạt được kết quả như trên, ông có thể cho biết Vietnam Airlines đã vượt qua những khó khăn gì, thưa ông?

Có thể nói đây là sự phát triển rất ấn tượng của Vietnam Airlines trong năm 2007 cả về mặt an toàn bay lẫn sản lượng, doanh thu và lợi nhuận. Trong khi đó, cạnh tranh vẫn đang ngày càng gay gắt trên thị trường hàng không quốc tế và nội địa, giá nhiên liệu tăng cao, thị trường hàng không tăng trưởng mạnh tại nhiều nước như Trung Quốc, Ấn Độ... khiến nguồn lực phi công và máy bay rất khan hiếm.

Hiện nay trên toàn thế giới, máy bay 2 động cơ Boeing 777-200 ER hoàn toàn không có cho việc thuê và mua. Kế hoạch của Vietnam Airlines là đến năm 2012 thì chúng ta mới nhận được những chiếc đầu tiên trong lô máy bay mới mua. Việc thuê máy bay loại khác cũng không thể tiến hành vì các đối tác đều yêu cầu chúng ta phải ký trên 12 năm thì mới chấp nhận, như đã biết chỉ đến 2015 là Vietnam Airlines đã được bổ sung lượng tàu bay khá mạnh (86 tàu bay các loại).

Vì thế, khó khăn lớn nhất của Vietnam Airlines hiện nay đó là không có đủ máy bay để khai thác trước thị trường ngày một lớn và dân số đông như nước ta.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây