![]() |
NH HSBC tự tin rằng những sản phẩm tài chính mới của mình sẽ khiến khách hàng cá nhân ngạc nhiên - Ảnh: D.Đ.M |
Kết quả khảo sát gần đây của HSBC trên 545 đối tượng nam và nữ sống tại TP.HCM và Hà Nội về khuynh hướng tiêu dùng trong dịp Tết cho thấy người Việt Nam có xu hướng cởi mở hơn đối với việc vay tiền từ NH hơn là bạn bè và gia đình, nhất là người dân tại TP.HCM. Ông Thomas Tobin - Tổng giám đốc HSBC Việt Nam - cho biết: "Cuộc khảo sát này là một phần trong những nỗ lực không ngừng của HSBC nhằm tìm hiểu tâm lý và suy nghĩ của người tiêu dùng Việt Nam. Chúng tôi sẽ dành một phần nguồn lực của mình cho việc nghiên cứu tiêu dùng để từ đó tiếp tục phát triển những sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu cầu càng cao của khách hàng".
Có mặt tại Việt Nam 15 năm nay, nhưng đến năm 2007, NH ANZ Việt Nam mới bắt đầu đẩy mạnh các sản phẩm dịch vụ cá nhân như cho vay mua nhà và thẻ tín dụng. "Thị trường tài chính cá nhân sẽ tiếp tục phát triển mạnh ở Việt Nam. Người tiêu dùng bây giờ đã thông thuộc việc sử dụng tài khoản NH và thẻ ATM. Ngoài ra các dịch vụ về cho vay mua nhà cũng như thẻ tín dụng cũng bắt đầu được sự ủng hộ. Các giao dịch NH điện tử bắt đầu hình thành và cũng sẽ phát triển nhanh chóng trong thời gian tới", ông Philip Crouch - Giám đốc khách hàng cá nhân ANZ Việt Nam - cho hay.
Trong thời gian qua, một số NH nước ngoài đã thành công khi đưa ra những sản phẩm dịch vụ tài chính cá nhân tại thị trường Việt Nam. Chẳng hạn, sản phẩm cho vay tín chấp với hạn mức 200 triệu đồng của HSBC thu hút hàng ngàn khách hàng; sản phẩm cho vay mua nhà trong 20 năm của ANZ... Ông Philip Crouch cho biết: "ANZ cũng đã có kế hoạch ra mắt một vài sản phẩm mới về tiết kiệm trong đầu năm nay. Đây sẽ là những sản phẩm hấp dẫn cho phép khách hàng thu lợi cao nhất trên số tiền họ gửi". HSBC hiện nay cũng đang chờ NH Nhà nước chấp thuận việc thành lập NH "con" tại Việt Nam. Theo ông Nick Windsor, ngay sau khi được thành lập NH "con", HSBC sẽ phát triển mạng lưới phân phối với những sản phẩm dịch vụ tài chính sẽ làm cho người tiêu dùng Việt Nam ngạc nhiên.
Thị trường sản phẩm NH dành cho khách hàng cá nhân đang hứa hẹn bùng nổ cạnh tranh, đem lại những lợi ích mới cho khách hàng.