![]() |
Nếu loại trừ yếu tố biến động giá do lạm phát thì tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ năm 2008 tăng 13,3%, thấp hơn mức tăng 16,4% của năm 2007.
Ước tính tổng mức bán lẻ hàng hoá dịch vụ cả năm đạt 232.548 tỷ đồng, tăng 38,5% so với năm 2007. Theo nhận định của Cục Thống kê Tp.HCM, nếu loại trừ yếu tố biến động giá, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ năm 2008 chỉ tăng 13,3% thấp hơn mức tăng 16,4% của năm 2007.
Tổng doanh thu về du lịch (bao gồm khách sạn và du lịch lữ hành) đạt 15.965 tỷ đồng, tăng 46,7% so với năm trước.
Vừa qua, báo Sài Gòn Tiếp Thị đã thực hiện điều tra người tiêu dùng Tp.HCM trong tháng 12.2008. Kết quả điều tra cho thấy mức chi tiêu của người dân thành phố tăng rất ít. Tháng 12 chỉ tăng 3,3% so với tháng 11. Đáng chú ý là có sự dịch chuyển từ dùng hàng ngoại sang dùng hàng nội.
Nhiều mặt hàng tiêu dùng như quần áo may sẵn, giày dép, điện máy… đang được khuyến mãi giảm giá nhằm kích thích tiêu dùng. Đằng sau việc khuyến mãi “trái mùa” của các công ty cho thấy lượng hàng tồn kho do không xuất khẩu được vẫn còn khá lớn.
Được biết, chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm 2008 trên địa bàn Tp.HCM tăng 22,24%, trong đó nhóm hàng “ăn và dịch vụ ăn uống tăng cao nhất 36,1%, duy nhất nhóm “dịch vụ bưu chính, viễn thông” giảm đến 12,6%.