Phóng viên: -Thưa ông, ông đánh giá thế nào về hoạt động của các NHTM trên địa bàn TPHCM trong năm qua? - Hệ thống NHTM trên địa bàn TPHCM đã có bước chuẩn bị tốt cho thời kỳ hội nhập vào WTO. Năm qua nhiều NHTM đã có bước phát triển với tốc độ khá nhanh, thể hiện qua các mặt, như tăng quy mô vốn hoạt động, phát triển nguồn nhân lực, mạng lưới, mở rộng tiện ích phục vụ khách hàng, huy động vốn trong và ngoài nước.
Ông HỒ HỮU HẠNH:
Với lợi nhuận tăng cao hơn các năm trước, tốc độ tăng trưởng từ 30-60%, năm qua hệ thống NHTM trên địa bàn phát triển khá “nóng”. Các ngân hàng thương mại đã nắm bắt thời cơ uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế tăng cao, các luồng vốn đổ vào Việt Nam tương đối lớn, được nhiều tổ chức đầu tư có tiếng trên thế giới quan tâm. Vận hội mới này đã được các NH TMCP chớp lấy, tạo nên chuyển biến nhanh, trong khi đó các NHTM quốc doanh chậm chạp hơn.
Chất lượng tín dụng trong năm qua là đề tài trọng tâm, đáng lo ngại khi thị trường phát triển quá nóng. Có NH đã miễn giảm nhiều thủ tục cần thiết, hay quá dễ dãi với khách hàng, nên có thể phát sinh hệ quả về sau. Chính vì vậy Nhà nước phải cảnh báo liên tục và ra những quyết định hành chính nhằm đưa hoạt động đầu tư-tín dụng đi vào nề nếp và có chất lượng hơn.
-Công tác quản lý của NHNN chi nhánh TPHCM có theo kịp tốc độ phát triển “nóng” các NH hiện nay?
-Trước tình trạng phát triển “nóng” mạng lưới NH trên địa bàn, việc quản lý của NHNN đang có bất cập do số lượng thanh tra viên và công chức làm quản lý có giới hạn. Các loại hình dịch vụ ngày càng phát triển nhiều hơn và số lượng chi nhánh tăng đến 300%, nên số lượng cán bộ quản lý hiện nay không thể đảm đương nổi.
Còn có một yếu kém khác là các dịch vụ ngân hàng phát triển quá nhanh trong khi đó các cán bộ quản lý học tập, nghiên cứu các loại nghiệp vụ mới lại chậm trễ hơn. Chúng tôi rất mong NH Trung ương bổ sung nhiều cán bộ quản lý có năng lực, đạo đức để thực thi việc giám sát, thanh tra có chất lượng.
-Trong bối cảnh mới, theo ông đâu là cơ hội và thách thức đối với các NHTM nội địa?
-Sự cạnh tranh quyết liệt giữa các NH là cơ hội cho các khách hàng có thể hưởng được nhiều tiện ích NH với giá rẻ. Khách hàng có thể lựa chọn NH phục vụ tốt nhất cho mình. Nếu NH nào có thái độ phục vụ không tốt, tất yếu sẽ bị tẩy chay. Như vậy sẽ ngày càng có nhiều NH tốt hơn.
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay đối với các NH là nguồn nhân lực. Lĩnh vực tài chính chứng khoán đang thiếu trầm trọng các cán bộ chuyên nghiệp vừa có năng lực, vừa có đạo đức. Nhiều cuộc đua săn đầu người đã diễn ra ở một số NH TMCP khiến cho sự dịch chuyển, biến động cũng khá lớn, làm chậm đi sự tăng trưởng do một số NH bị mất nhân lực cốt cán. Khi có NH nước ngoài mở chi nhánh ở TPHCM, chắc chắn sự dịch chuyển sẽ còn mạnh hơn.
-Theo ông, năm 2008 tình hình phát triển của các NH tại TPHCM sẽ ra sao?
-Trong năm tới, chiến lược phát triển của các NH trên địa bàn sẽ là chú trọng đi vào chất lượng tín dụng và đào tạo nguồn nhân lực. Đây sẽ là một năm chấn chỉnh để đi vào hoạt động chuyên nghiệp hơn sau khi đã mở rộng mạng lưới và tăng vốn. Ngoài ra, các NHTM sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ NH. Điều này là yếu tố quan trọng để các NH nâng cao năng lực cạnh tranh trong điều kiện hội nhập. Riêng NHNN chi nhánh TPHCM sẽ tiếp tục thực hiện quản lý giám sát và thanh tra hiệu quả các TCTD có hội sở hoạt động trên địa bàn.
Tôi hy vọng hệ thống NHTM trên địa bàn vẫn xứng đáng là kênh huy động và cung ứng vốn cho nền kinh tế chủ yếu trong nhiều năm tới. Tôi kỳ vọng sẽ có nhiều NH vươn ra mở chi nhánh hoạt động ở nước ngoài để chứng tỏ khả năng nội lực của Việt Nam trên thương trường quốc tế, sắp tới sẽ có cổ phần của NH Việt Nam được niêm yết trên TTCK thế giới.
-Xin cảm ơn ông.