Lạc quan với chứng khoán thế giới

USD xuống mức thấp kỷ lục so với Euro khi có dấu hiệu giá dầu vẫn tiếp tục leo thang và dự đoán tình trạng thị trường nhà ở trì trệ sẽ buộc Fed phải tiếp tục cắt giảm lãi suất.

Trong khi đó, sức mạnh của nền kinh tế châu Á đã đẩy cổ phiếu của Hàn Quốc và Hồng Kông thăng tiến. Và phiên giao dịch cuối tuần chứng kiến sự áp đảo mạnh mẽ trên phố Wall của cổ phiếu tăng giá so với cổ phiếu giảm giá theo tỷ lệ 11: 3.

Microsoft và Countrywide bừng sáng trên NYSE

Chứng khoán Mỹ hồi phục sau khi Tập đoàn Microsoft và Countrywide Financial tiếp tục khẳng định với các nhà đầu tư rằng lợi nhuận của họ sẽ tiếp tục tăng ở năm thứ 5 liên tiếp.

Standard & Poor 500 thông báo mức tăng điểm lần thứ 6 trong 7 tuần, sau khi 65% thành viên trong số 301 thành viên của chỉ số này báo cáo mức lợi nhuận trong quý vượt ước tính của các nhà phân tích.

Trong phiên giao dịch cuối tuần, S&P 500 leo thêm 20,88 điểm (1,4%), đạt mức 1.535,28 điểm, mức tăng điểm mạnh nhất trong tháng. Dow tăng thêm 134,78 điểm (1%), lên mức 13.806,7 điểm. Chỉ số Nasdaq có một bước nhảy 53,33 điểm (1,9%) đạt 2.804,19 điểm.

Cổ phiếu của Microsoft, công ty phần mềm lớn nhất thế giới, đã tăng 9,5% lên mức cao nhất trong sáu năm sau khi báo cáo lợi nhuận quý cao hơn dự kiến đến 1 tỉ USD.

Countrywide Financial, ông chủ cho vay thế chấp lớn nhất nước Mỹ, khẳng định với giới đầu tư rằng, quý 3 là thời điểm “nước chảy chỗ trũng” của Tập đoàn này. Sự kiện này đã đẩy cổ phiếu của tập đoàn này lên mức cao nhất kể từ năm 1982, thêm 4,23% (32%) lên mức 17,3 USD. Tập đoàn này đã đưa ra dự đoán mức lợi nhuận trong quý 4 và năm 2008 có thể tăng.

David Sambol, Chủ tịch của Tập đoàn Countrywide bình luận: “Triển vọng về thị trường nhà ở và thế chấp của Mỹ vẫn sẽ rất hấp dẫn. Vài tuần trước, đã có nhiều tin tức tài chính tồi tệ, nhưng Countrywide vừa có thông tin khẳng định rằng họ sẽ chấn chỉnh công việc kinh doanh của mình. Tập đoàn này là tâm bão tín dụng, vì thế phát biểu của họ rằng sẽ sống sót và làm ăn hiệu quả sẽ là một chiếc đệm êm cho những công ty khác.”

Cổ phiếu của Tập đoàn Microsoft tăng 3,04 USD, lên 35,03 USD, đẩy cổ phiếu của các công ty phần mềm trong chỉ số S&P tăng 4,1%, mức lên điểm cao nhất kể từ tháng 4/2003.

 

Thu nhập thuần tăng 23% lên mức 4,29 tỉ USD, tương đương mức 45 cent/cổ phiếu, vượt qua hẳn mức dự đoán 39 cent của Bloomberg. Doanh thu bán bàng tăng 27%, lên mức 13,8 tỉ USD. Thu nhập năm nay của tập đoàn này có thể lên đến 1,81 USD/cổ phiếu.

Tính cả tuần, S&P 500 đã tăng 2,3%, xoá gần một nửa mức sụt giảm của tuần trước, Dow thêm 2,1% trong khi đó Nasdaq leo thêm 2,9%.

Sức mạnh của chứng khoán châu Á

Trong tuần này, chứng khoán trên thị trường châu Á tăng điểm mạnh sau khi China Mobile và Sony công bố doanh thu vượt qua mức ước tính của các nhà phân tích.

Ngân hàng Hàn Quốc cho biết, nền kinh tế Hàn Quốc tăng 1,4% trong quý 3 so với quý 2. Thông tin này được đánh giá là đã đẩy chỉ số Kospi của Hàn Quốc leo dốc cao nhất trong 3 tuần, thêm 51,31 điểm (2,6%) đóng cửa ở mức 2.028,06, đạt biên độ giao động tăng rộng nhất kể từ 2/10. Tính cả tuần này, chỉ số này đã lên được 2,9%.

Shane Oliver, chuyên viên quản lý quỹ của AMP Capital ở Sydney, Úc nhận xét: “Nền kinh tế Hàn Quốc đang vận hành rất tốt, một phần nhờ vào mức tăng tiêu dùng mạnh mẽ”.

“Những công ty cần dầu thô có thể phải tăng chi phí sản xuất, nhưng họ cũng có thể tăng giá bán. Mọi người đang học cách sống thích nghi dần giá dầu đắt đỏ, vì vậy lợi nhuận của các công ty sẽ không bị rút ngắn lại” Kim Hyung Chan, chuyên viên quản lý quỹ 770 triệu USD tại KTB Asset Management ở Seoul nhận xét.

Thị trường chứng khoán thứ hai ở châu Á có tin tức tốt lành là Hồng Kông. HangSeng lần đầu tiên vượt qua đỉnh cao 30.000 điểm, tăng 550,73 điểm (1,8%) trong phiên giao dịch cuối tuần, đóng cửa ở mức 30.405,22 điểm, sau khi chạm đến đỉnh cao 30.562,63 điểm.

Thước đo này đã leo cao thêm 3,2% trong tuần này, tuần thứ 7 liên tục tăng điểm nhờ dự báo về khả năng 1 nghìn tỉ CNY (133 tỉ USD) từ Trung Quốc lục địa sẽ được đổ vào dòng vốn của thành phố này khi các rào cản đầu tư được nới lỏng. 36 chứng khoán trong 40 thành viên của chỉ số Hang Seng đều lên điểm.

Tại Hồng Kông, cổ phiếu của China Mobile, hãng điện thoại có số người sử dụng lớn nhất thế giới, leo lên mức kỷ lục, thêm 4,3%, lên mức 154,2 HK$, sau khi tập đoàn này công bố mức lợi nhuận quý 3 cao hơn 38% so với 22 tỷ CNY của cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, chứng khoán trên các thị trường của Nhật Bản, Trung Quốc Úc, Philippines đều sụt giảm. Cổ phiếu của Mizuho Financial mất 1,8%, đẩy Nikkei 225 xuống mức sụt giảm trong tuần thứ hai liên tiếp, sau khi báo Asahi cho biết rằng ông chủ cho vay này sẽ phải chịu tổn thất lớn từ các khoản vay thế chấp mua nhà ở thị trường Mỹ.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây