Ngân hàng trì hoãn tăng vốn: Lo ngại giá cổ phiếu giảm?

Tại thời điểm mùa đại hội cổ đông (ĐHCĐ) diễn ra (từ cuối tháng 2-3.2007), giá CP NH vẫn trong cơn "sốt" nên chính những hứa hẹn của hội đồng quản trị (HĐQT) các NH đã thu hút thêm nhiều NĐT bỏ vốn mua CP. Giờ chính những hứa hẹn đó lại khiến không ít NH "kẹt" khi thị trường CP NH vẫn chưa ấm lại.

Chạy đua với... kế hoạch



Khi được hỏi tại sao kế hoạch tăng vốn được thực hiện chậm trễ so với phương án đưa ra trước đó, hầu hết các NH đều cho biết bị vướng thủ tục và ách tác từ phía NHNN và UBCKNN. Trong khi đó, một cán bộ của NHNN TPHCM cho biết, hiện các hồ sơ tăng vốn của NH từ 1.000 tỉ trở xuống không phải trình NHNN nên luôn được hoàn tất sớm. Riêng những bộ hồ sơ xin tăng vốn lên trên 1.000 tỉ đồng NHNN luôn có gắng rút ngắn thời gian xét duyệt.

Tuy nhiên, một yếu tố khác khiến hết quý III vẫn còn nhiều NH vẫn chưa hoàn thành được lời hứa với cổ đông là do giá CP nhà băng sụt giảm mạnh chỉ trong thời gian ngắn. Các NH không nghĩ rằng, giá CP của một ngành nghề đang "nóng" được nhiều NĐT trong và ngoài nước quan tâm lại mất giá hơn 50%. Việc chạy đua đưa ra kế hoạch phát hành CP đầu năm của nhiều NH cũng cho thấy, ngoài mục đích nâng cao tiềm lực tài chính còn có ý định tranh thủ thời cơ thu lợi nhuận. Vì vậy, khi giá CP NH có dấu hiệu sụt giảm cho đến khi mất giá khá mạnh làm nhiều nhà băng e ngại. Kế hoạch không được thực hiện đúng tiến độ đưa ra, cho dù nhiều NH đã được NHNN và UBCKNN thông qua.

Theo ông Johan Nyvene - TGĐ CTCK HSC, sở dĩ các NH trì hoãn phát hành thêm CP tăng vốn, vì sợ cung lớn lại kéo giá giảm thêm. Thực tế, trong những tháng đầu năm thị trường CP sôi động nhiều NH lợi dụng cơ hội phát hành khiến lượng cung tăng quá nhanh so với cầu. Giá CP nhà băng rớt không phanh, có NH mất đến 60% so với đầu năm 2007. Tuy nhiên, sau một thời gian ngóng chờ sự thăng hoa, trở lại nhưng đến nay giá CP NH vẫn chưa lấy lại sức nên buộc nhà băng phải thực hiện việc phát hành CP để giữ chữ tín với cổ đông.

Đến lúc này, thời gian kết thúc năm tài chính 2007 đang gần kề, nhiều NH thực sự phải chạy đua mới có thể hoàn thành kế hoạch cam kết với cổ đông từ đầu năm. VietA Bank cho biết, sẽ phát hành CP cho cổ đông hiện hữu, với tỉ lệ 2:1 theo phương án thông qua ĐHCĐ trước đây vào đầu tháng 11. Kế hoạch tăng vốn từ 500 tỉ đồng lên 1.250 tỉ đồng của VietA Bank được xây dựng và thông qua trong quý I/2007 và hứa hẹn sẽ hoàn tất vào đầu quý III.

Tại thời điểm này, giá CP VietA Bank cũng liên tục điều chỉnh tăng theo độ "nóng" của thị trường CP NH từ 3 triệu đồng lên đến 6 triệu đồng/CP. Đặc biệt, khi những thông tin VietA Bank sẽ phát hành quyền mua ưu đãi cho các cổ đông sở hữu theo tỉ lệ 2:1 được tung ra thị trường. Giá CP VietA Bank trên sàn OTC đã tăng lên xấp xỉ 9 triệu đồng/CP. Như vậy, để hoàn thành được kế hoạch, VietA Bank đã chậm trễ so với dự kiến ban đầu khoảng 3 tháng. Trong khi, theo một nguồn tin đáng tin cậy cho biết kế hoạch tăng vốn của NH này đã được chấp thuận từ tháng đầu tháng 9.

Trường hợp tương tự cũng xảy ra với NH HDBank. Theo phương án đề xuất NH sẽ tăng vốn từ 500 tỉ đồng lên 2.000 tỉ đồng trong năm nay. Thế nhưng, sau một thời gian xem xét động thái của thị trường và cảm thấy cần tính toán lại, HDBank chỉ trình Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phương án tăng vốn điều lệ lên 1.000 tỉ đồng, thay vì 2.000 tỉ như dự kiến trước đó. NHNN đã chấp thuận cho HDBank tăng vốn điều lệ lên 1.000 tỉ đồng, chỉ chờ UBCKNN thông qua để thực hiện.

Với Ngân hàng ngoài quốc doanh (VP Bank), TGĐ Lê Đắc Sơn cho hay, NH này đang ráo riết chuẩn bị cho đợt tăng vốn lần 2 từ 1.500 tỉ đồng lên 2.000 tỉ đồng và hoàn thành thủ tục niêm yết CP trên sàn CK. VIB Bank vừa có công văn gửi cổ đông về việc thực hiện phương án tăng vốn từ 1.500 tỉ đồng hiện nay lên 2.000 tỉ đồng vào cuối năm nay, nếu kịp xin thủ tục hoặc tăng lên 2.500 tỉ đồng.

Theo kế phương án đã được cổ đông thông qua, năm 2007, DongA Bank sẽ tăng vốn từ 880 tỉ đồng lên 2.000 tỉ bằng phát hành thêm CP. Ông Trần Phương Bình - TGĐ DongA Bank, việc tăng vốn điều lệ lên 2.000 tỉ đồng là để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng lộ trình tăng vốn của NHNN đưa ra theo Quyết định 141. Tuy nhiên, hiện DongA Bank chỉ mới thực hiện được giai đoạn một là tăng vốn từ 880 tỉ đồng lên 1.600 tỉ đồng. Phần vốn còn lại NH vẫn chưa có động thái mới.

Vì sao... kẹt?
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây