TTCK tuần 29/10-02/11: SSI và món quà Halloween

Như vậy, mối tương quan giữa hai sàn Tp.HCM và Hà Nội có thể giống như câu nói của Buffet: “Tiền bạc sẽ rút chạy khỏi những thị trường xấu và đổ vào thị trường tốt”?

HoSE giảm, HaSTC thẳng tiến

Tuần vừa qua là một tuần diễn biến phức tạp trên sàn Tp. HCM. Giảm hai phiên đầu tuần trong đó giảm mạnh phiên thứ 3 (giảm 10,45 điểm), đảo chiều tăng mạnh (tới 21 điểm) phiên thứ 4 và giảm dần hai phiên thứ 5 và thứ 6. Lòng tin của NĐT cũng theo đó mà thay đổi, không khí ảm đạm vào hai ngày đầu tuần, hứng khởi vào ngày thứ 4 và nửa đầu phiên ngày thứ 5, sau đó “thiếu động lực” vào cả phiên thứ 5 và phiên thứ 6.

Sự tăng giá đột biến của những cổ phiếu thị giá thấp, sự "giẫm chân tại chỗ" của nhiều cổ phiếu blue-chips và chờ đợi những đợt IPO của doanh nghiệp lớn là những yếu tố góp phần khiến chỉ số chung của thị trường chững lại. Sàn Hà Nội khả quan hơn nhiều khi giảm nhẹ hai phiên đầu tuần tăng lên tục trong 3 phiên cuối tuần, khối lượng giao dịch tăng rất cao, trung bình cả tuần là hơn 700 tỷ/ngày, kết thúc tuần, HaSTCIndex vượt ngưỡng 380 điểm.

TTCK toàn cầu dần hồi phục

Toàn bộ thị trường thế giới cuối tuần qua đều khởi sắc. Thị trường Mỹ đóng cửa với các mức tăng mạnh mẽ của các chỉ số chính (Dow Jones tăng 1%, Nasdaq 1,4% chỉ trong phiên cuối tuần) do các thông báo về mức lợi nhuận và doanh số cao của Microsoft và Countrywide.

Các thị trường khác trên thế giới như châu Âu và châu Á cũng phục hồi mạnh mẽ. Niềm tin của NĐT cũng phục hồi, đồng thời họ cũng đang kỳ vọng vào đợt cắt giảm lãi suất mới của Cục dự trữ liên bang Mỹ FED trong tuần sau. Thị trường thế giới khởi sắc phần nào làm yên tâm các NĐT tại Việt Nam, đặc biệt là các NĐT nước ngoài. Các NĐT này rất nhạy cảm và là những NĐT phụ thuộc rất nhiều vào tình hình thị trường nước ngoài.

Đầu tàu SSI?

SSI chuyển sàn từ Hà Nội sang sàn HCM ngày 29/10. Sự kiện cổ phiếu SSI của CTCK Sài Gòn chuyển việc niêm yết từ sàn Hà Nội sang sàn TP. HCM đang là đề tài “nóng” của giới đầu tư. Tính đến ngày 10/10, EPS của SSI đạt 8.700 đồng và P/E là 29 lần.

Đó là chưa nói tới EPS của SSI sẽ có thay đổi tích cực khi đơn vị này hoàn thành xong báo cáo quý III, một quý mà lợi nhuận từ việc thu phí giao dịch đặc biệt cao vì giá trị giao dịch của thị trường đã tăng 2 - 3 lần. Khi đó, chỉ số P/E của cổ phiếu này sẽ giảm đi khá nhiều. Như vậy, nếu phân tích cơ bản, SSI là một cổ phiếu tốt, tiềm năng.

Tuy nhiên, thị trường hiện tại có nhiều yếu tố bất lợi để để SSI ra mắt sàn mới: VN-Index của sàn Tp. HCM diễn biến chưa ổn định; những cổ phiếu mới lên sàn như PET, VTO, VNE sau một thời gian liên tục thăng điểm đã bắt đầu chựng lại.

Thêm vào đó, nhiều NĐT có xu hướng chuyển vốn sang sàn Hà Nội để lướt sóng nhằm tối đa hóa lợi nhuận. Hạn thu hồi nợ cho vay cầm cố đang đến gần, nhiều NĐT phải bán cổ phiếu để trả nợ nhà băng khiến cho nguồn vốn đổ vào thị trường bị eo hẹp. Chỉ thị 03 sẽ không được thay đổi, ít nhất là trong tương lai gần.
Khả năng tăng giá của SSI còn bị phụ thuộc vào yếu tố thị trường cũng như tâm lý của NĐT ở thời điểm giao dịch tại sàn TP. HCM là ngày 29/10. Nhưng như đã nói, SSI là một cổ phiếu tốt, NĐT sẽ nắm cơ hội kiếm lời nhanh có được khi giá cổ phiếu này được phép dao động tới 20% trong ngày đầu tiên giao dịch tại sàn mới. NĐT sẽ không bỏ lỡ cơ hội “làm giá” để tăng 20% giá trị của SSI ngay trong phiên đầu tiên.

PET phát hành thêm cổ phiếu. Việc phát hành thêm làm cổ phiếu PET bị pha loãng, đẩy giá xuống còn khoảng một nửa giá hiện tại. Với giá niêm yết nhỏ hơn, PET trở nên hấp dẫn hơn, điều này có thể kích thích giá PET tăng. Nếu cả PET và SSI cùng tăng, sẽ tạo ra cộng hưởng trong tuần tới để sàn TP HCM tăng.

Các công ty tiếp tục đưa ra các báo cáo tài chính quý III. Nhưng phải nói rằng, nhiều báo cáo kết quả kinh doanh quý III của các cổ phiếu bluechips đã không đủ “hoành tráng” như chờ đợi của các NĐT. Một số báo cáo kết quả kinh doanh khả quan cũng không đủ tốt để làm sôi động thị trường, như FPT đưa ra kết quả quý III khá cao, nhưng liền mấy phiên FPT đều giảm giá (dù giảm ít).

Thêm vào đó, nếu trong tuần tới, với số lượng đưa ra quá nhiều, NĐT sẽ “bội thực báo cáo quý III”, có quá nhiều thông tin, không biết công ty nào hay hơn công ty nào. Hơn nữa các báo cáo của các công ty chưa được phân tích so sánh với ngành của từng công ty, với các công ty khác trên sàn, trong khi khả năng xử lý thông tin của NĐT còn hạn chế.

Do vậy, có thể nói, ảnh hưởng của thông tin kết quả kinh doanh chỉ có tác động tới một số cổ phiếu thực sự tốt, đồng thời ảnh hưởng tới các NĐT lâu dài, và sẽ không còn mạnh như thời gian vừa qua. Nếu như qua đi đợt thông báo kết quả kinh doanh quý III này, thị trường sẽ mất đi một động lực quan trọng để đi lên.

IPO Vietcombank chưa có tin chính thức, và sẽ không ấn định thời hạn chót cho việc đàm phán với các đối tác nước ngoài. Điều này có nghĩa thông tin VCB được mua với giá cao, yếu tố kích thích thị trường trong mấy tuần qua, sẽ giảm sút ảnh hưởng trong tuần tới.

Cắt giảm lãi suất mới đúng ngày Halloween 31/10 của Cục dự trữ liên bang Mỹ, TTCK toàn cầu sẽ được ăn mừng ngày lễ Halloween bằng một tin tốt lành là FED sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất cơ bản, hiện đang là 4,75%. Căn cứ theo giới đầu tư kinh doanh Mỹ, có 86% cơ hội là Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ hạ lãi suất xuống còn 4,5%.

Giá dầu tăng và giá vàng sốt nóng. Giá dầu và giá vàng có sự gắn kết chặt chẽ. Khi giới đầu tư vẫn cho rằng đồng đô la sẽ mất giá, dự trữ dầu mỏ của Mỹ giảm, giá dầu tăng, vàng nếu đầu tư sẽ vẫn còn tăng giá thì giá vàng sẽ vẫn tăng. Thực tế trong cuối tuần vừa rồi, giao dịch vàng tại Việt Nam đã bắt đầu sôi động trở lại. Đây có thể là kênh rút bớt vốn khỏi thị trường. Giá nhà đất cũng tăng, sẽ hút vốn từ TTCK sang kênh đầu tư này.

Tiền Việt kiều và tiền giải ngân của các quỹ đầu tư của nước ngoài đang chờ cơ hội thị trường có tín hiệu khả quan là đổ vào mua. Các NĐTNN đang chịu áp lực giải ngân đang mạnh mẽ từ nay tới cuối năm.

Từ nay tới cuối năm chỉ có IPO VCB là đáng kể. Các cuộc IPO lớn khác hầu hết đã được rời sang năm 2008. Tất nhiên NĐTNN không phải mua với bất cứ giá nào. Họ rất kiên nhẫn và có tầm nhìn dài hạn hơn, vì vậy họ sẵn sàng mua trước cả tháng để đón đầu đợt tăng giá cuối năm nay, khi các báo cáo của các doanh nghiệp cho cả năm bung ra.

Thị trường Việt Nam còn nhỏ nếu so với các quỹ đầu tư khổng lồ của nước ngoài. Cho dù nếu như vừa qua, các NĐTNN liên kết với nhau để kìm giá thị trường, chuẩn bị cho đợt IPO của Vietcombank thì theo lý thuyết trò chơi, liên minh đó sẽ bị phá vỡ vì sẽ có NĐT sẽ ngầm mua vào, vì ai cũng lo mình “trâu chậm uống nước đục”. Một quỹ đầu tư xé rào mua vào là đủ để khiến cho sự đoàn kết của các NĐT nước ngoài tan vỡ.

Phân tích kỹ thuật

Trong báo cáo tuần trước, chúng tôi đã nhấn mạnh rằng mẫu hình lá cờ tung bay chỉ trở thành hiện thực khi và chỉ khi điểm “đột phá” – breakout - xảy ra. Nhưng, hiện nay điểm breakout đã xảy ra trên thực tế hay chưa?

Hai phiên giảm giá nhẹ đầu tuần và một phiên tăng giá mạnh “bất ngờ” giữa tuần chưa đủ sức mạnh để đưa VNIndex phá vỡ “lá cờ” và tạo ra một điểm đột phá cho chu kỳ “tung bay”. Qua đồ thị, có thể thấy số lượng giao dịch đã có những đột phá ban đầu khỏi xu hướng giảm sút, nhưng biến động của giá vẫn nằm trong một đường kênh hẹp. Như vậy, hiện tại điểm break-out chưa xảy ra.

Kết luận và kiến nghị

Xét về ngắn hạn, trong tuần tới, thị trường Việt Nam chứa đựng cả những nhân tố tăng trưởng và nhân tố kìm hãm. Tình huống này cũng thể hiện chính tâm lý giằng xé của các NĐT trong thời gian vừa qua.

Với sự chào sàn của SSI, áp lực giải ngân của các Quỹ đầu tư, thị trường thế giới tăng mạnh do cắt giảm lãi suất, dự báo thị trường sẽ nhiều xác suất đi lên. Đến cuối tuần sẽ có thể có điều chỉnh, và nếu có tin tốt mới, HOSE sẽ tiếp tục cất cánh. HaSTC tiếp tục thu hút được sự quan tâm của giới đầu tư, nhưng sẽ chuyển từ "họ Sông Đà” sang các cổ phiếu còn khá rẻ khác.

Trong trung hạn, khi “mùa báo cáo quý III” qua đi, chúng ta kỳ vọng vào sự tăng trưởng vĩ mô của nền kinh tế, vào đợt IPO thành công của VCB cũng như vào áp lực giải ngân của các quỹ quốc tế. Khi đó, thị trường sẽ nhảy lên một mức mới, như dự báo là 1.200 điểm.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây